Những bất lợi không ngờ của người lùn

Thấp không chỉ làm giảm sự tự tin khi giao tiếp hay ảnh hưởng tới vấn đề thẩm mĩ mà thấp còn ẩn chứa nhiều nguy cơ bệnh tật tiềm ẩn khác nhau.

bat-loi-cua-nguoi-lun

Đột quỵ
Người thấp dễ bị đột quỵ xuất huyết mạch máu não dẫn đến đột quỵ hơn người cao. Một nghiên cứu trên 15.000 người tại Scotland tìm thấy nguy cơ giảm 30% với mỗi 10cm tăng thêm trong chiều cao.
Nguyên nhân của tình trạng này bắt nguồn ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Nếu một em bé trong bụng mẹ không được phát triển tốt, máu sẽ tập trung vào cơ thể nhiều hơn là lên não. Điều này sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển mạch máu trong não và gia tăng nguy cơ đột quỵ.
Bệnh gan
Một nghiên cứu khác chỉ ra rằng: những người phụ nữ chân ngắn dễ bị bệnh gan hơn. Trong nghiên cứu tại Đại học Bristol, Anh, các nhà khoa học cũng cho biết phụ nữ chân dài có bộ gan khỏe mạnh hơn.
Chất dinh dưỡng từ khi còn nhỏ chính là mấu chốt vấn đề. Ăn uống, dinh dưỡng không chỉ giúp phụ nữ phát triển mà nó còn thúc đẩy chức năng gan hoạt động tốt giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể dễ dàng hơn.
Thính giác
Người lùn cũng dễ bị điếc hơn. Các nhà khoa học Anh đã kiểm tra thính giác của những người đàn ông làm việc trong môi trường ồn ào. Nhóm phát hiện thấy đàn ông lùn thì tăng gấp 3 lần khả năng bị giảm thính giác so với những người khác ở cùng độ tuổi.
Bệnh tim
Các nhà khoa học tại Bristol còn tìm thấy phụ nữ thấp tăng nguy cơ bị bệnh tim hoặc viêm họng. Nguy cơ giảm 20% cho mỗi 6,3 cm gia tăng trong chiều cao. Chế độ dinh dưỡng thấp hoặc việc hút thuốc chính là nguyên nhân – làm giảm sự phát triển và gây ra bệnh tim.
Sức khỏe tinh thần
Người lùn thì có sức khỏe thể chất và tinh thần kém hơn. Trong nghiên cứu của Bộ y tế Anh, những người tham gia tự đánh giá về mức độ khỏe mạnh của mình, những anh chàng thấp hơn 1m62 và phụ nữ thấp hơn 1m50 thì cảm thấy tồi tệ nhất.
IQ
Những đứa trẻ có chiều cao thấp có xu hướng kém thông minh hơn những em bé cao ráo. Tất cả đều bắt nguồn từ hàm lượng hoóc môn kiểm soát chiều cao có liên quan tới chỉ số IQ.
Tuy nhiên, thấp vẫn có những lợi thế nhất định
Đầu tiên đó chính là giảm nguy cơ bị ung thu vú, ung thu tuyến tụy và buồng trứng ở những người phụ nữ thấp.  Một phụ nữ cao 1m64 sẽ tăng 7% khả năng bị mắc bệnh so với người cao 1m62. Nguyên do là phụ nữ thấp đạt tới tuổi dậy thì muộn hơn, nên được bảo vệ lâu hơn trước những hoóc môn tăng trưởng liên quan tới ung thư vú.
Và điều có lợi nhất chính là: cho dù có chiều cao khiêm tốn, những người này lại sống lâu hơn những ai cao ráo hơn. Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Imperial, London, những gene khống chế chiều cao cũng chính là gene mang lại tuổi thọ.

Trả lời