Thuốc trị biếng ăn – con dao hai lưỡi

Bé biếng ăn- vấn đề xưa nhưng không cũ làm đau đầu các bà mẹ đang có con trong tình trạng này. Nhiều bà mẹ đã tìm đến các sản phẩm trị biếng ăn với hi vọng sẽ cải thiện tình trạng ăn uống và cân nặng của bé. Thuốc trị biếng ăn như con dao hai lưỡi: có thể sẽ góp phần cải thiện sức khỏe của trẻ, tuy nhiên sử dụng không đúng cách sẽ khiến bé ngày càng biếng ăn và ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của bé.

thuoc-tri-bieng-an-con-dao-hai-luoi
Mặt tốt của sản phẩm trị biếng ăn:
Không thể phủ nhận rằng các sản phẩm trị biếng ăn có rất nhiều điểm ưu việt mà con bạn và những trẻ đang biếng ăn cần đến.

  • Trẻ biếng ăn, dinh dưỡng không đầy đủ cản trở việc hấp thu và chuyển hóa chất trong cơ thể. Vì vậy trẻ đã biếng ăn nay càng biếng ăn hơn. Đặc biệt trong giai đoạn trẻ mới ốm dậy thường biếng ăn, nếu được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng trẻ sẽ nhanh chóng hồi phục hơn, tuy nhiên nếu thiếu sẽ làm tình trạng biếng ăn của trẻ trở nên trầm trọng. Chị An-Thanh Xuân Hà Nội chia sẻ: “bé nhà mình đợt ốm dậy biếng ăn lắm, cứ nghĩ rằng đấy chỉ là sinh lý bình thường ai ngờ đến tận bây giờ bé vẫn biếng ăn, chẳng biết làm thế nào”. Cung cấp các thành phần tự nhiên cần thiết của cơ thể với hàm lượng đầy đủ là điều mà các sản phẩm trị biếng ăn đã làm được rất hiệu quả.
  • Bạn có khẳng định rằng chỉ với thực đơn hàng ngày là bạn có thể đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ cho bé nhà bạn. Theo những thống kê mới nhất gần đây, tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi thiếu Lysine là 50%, thiếu kẽm là 30% và một số các acid amin khoáng chất khác. Nguyên nhân tình trạng này do khẩu phần ăn của người dân Việt Nam chủ yếu dựa vào ngũ cốc, bên cạnh đó các acid amin rất dễ bị phá hủy trong quá trình nầu nướng. Bổ sung dinh dưỡng thiếu hụt bằng thực phẩm chức năng để đảm bảo trẻ phát triển toàn diện nhất.

Mặt xấu của các sản phẩm trị biếng ăn
Bé biếng ăn thời gian dài, không chịu tăng cân nhưng chỉ cần sử dụng 1 hộp đã thấy hiệu quả rõ rệt thì nên coi chừng các mẹ nhé. Theo PGS.TS.DS Nguyễn Hữu Đức- giảng viên Trường Đại học Y Dược TP.HCM: một số loại thuốc hiện có những chất kích thích trẻ ăn và làm tăng cân rất nguy hiểm với nhiều tác dung phụ. Các thành phần kích thích ăn uống có thể kể đến như: cyproheptadin, cortisol..

  • Cyproheptadin: đây là hoạt chất có tác dụng chính là chống dị ứng và có tác dụng phụ là kích thích thèm ăn nên nhiều bà mẹ cũng như nhiều bác sỹ đã sử dụng sản phẩm này cho những bé biếng ăn mà không biết rằng khi sử dụng lâu dài có thể dẫn tới những ảnh hưởng nghiêm trọng về thần kinh như: buồn ngủ, ngủ li bì, lơ mơ hay gà gật. Bên cạnh đó khi ngừng sử dụng tình trạng biếng ăn của trẻ sẽ trở lại và trầm trọng hơn trước.
  • Cortisol: loại hoạt chất không chỉ kích thích bé ăn ngon miệng mà còn thấy rõ tình trạng tăng cân nhanh chóng của trẻ. Đó là do hiện tượng giữ nước lại trong cơ thể tạo cảm giác béo mập cho trẻ. Cũng như hoạt chất trên, chúng gây tình trạng phụ thuộc thuốc và gây ảnh hưởng rối loạn chuyển hóa trong cơ thể.

Rất nguy hiểm-đó là điều PGS.TS.DS Nguyễn Hữu Đức nhấn mạnh. Theo ông, thuốc- chính nó là độc chất, nếu sử dụng đúng thì nó là thuốc còn nếu sử dụng sai là độc chất.
Vậy làm thế nào để sử dụng đúng các sản phẩm trị biếng ăn?
Một điểm cần lưu ý, các sản phẩm trị biếng ăn thường là các sản phẩm bổ sung dinh dưỡng giúp tăng cường chuyển hóa và hấp thu dưỡng chất do đó cần phải kết hợp với các biện pháp khác như: thể dục thể thao, chế độ dinh dưỡng ngủ nghỉ để đạt hiệu quả tốt nhất. Trị biếng ăn cho trẻ là một quá trình lâu dài cần sự kiên trì của mẹ. Đừng nên nóng vội: Dục tốc thì bất đạt.
Đối với những bé biếng ăn lâu ngày, khi sử dụng sản phẩm trị biếng ăn mà thấy hiệu quả nhanh chóng thì nên coi chừng. Hãy xem lại thành phần bao bì để đảm bào rằng các hoạt chất có nguồn gốc thiên nhiên và không có các thành phần kích thích thèm ăn nhé. Đặc biệt, nếu cẩn thận các mẹ nên cho con dừng sử dụng sản phẩm, nếu bé vẫn ăn ngon miệng thì mẹ hoàn toàn có thể yên tâm nhé.
Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp các ông bố bà mẹ có những cái nhìn đúng đắn về các sản phẩm trị biếng ăn ở trẻ để giúp bé khỏe mạnh và phát triển toàn diện hơn.

Trả lời