Đái dầm có phải là bệnh lý nghiêm trọng ở trẻ?

Sũng nước, ướt đồ ngủ và xấu hổ là một cảnh tượng quen thuộc trong nhiều nhà. Đái dầm là một vấn đề mà hàng triệu gia đình phải đối mặt mỗi đêm. Tình trạng này cực kỳ phổ biến ở trẻ em và có thể kéo dài đến tuổi thiếu niên.
Đái dầm là một quy luật tự nhiên của sự phát triển. Và hầu như tất cả trẻ em đều phải trải qua giai đoạn này.

Đái dầm có thể gây căng thẳng cho gia đình. Trẻ em cảm thấy xấu hổ, có lỗi về làm ướt giường và lo lắng về ngủ qua đêm tại nhà một người bạn, nhà họ hàng… Cha mẹ thường cảm thấy bất lực để ngăn chặn nó.
Chứng đái dầm có thể kéo dài một thời gian,việc cha mẹ hỗ trợ tinh thần và giải thích về chứng đái dầm cho trẻ có thể giúp con bạn cảm thấy tốt hơn cho đến khi nó dừng lại.

đái dầm ở trẻ
Bây giờ, hãy cùng chuyên gia tìm hiểu về chứng đái dầm nhé!
Đái dầm là gì?
Đái dầm không phải là một dấu hiệu của đường tiết niệu đã bị hỏng. Nó thường chỉ là một giai đoạn phát triển.
Đái dầm là chứng đi tiểu không tự chủ vào ban đêm. Nói chung, đái dầm trước 6 hoặc 7 tuổi là không đáng quan tâm. Ở tuổi này, đái dầm chỉ đơn giản là không kiểm soát được bàng quang vào ban đêm .
Nếu trẻ tiếp tục đái dầm, cha mẹ cần kiên nhẫn chữa trị cùng trẻ. Có thể giúp trẻ giảm đái dầm bằng các cách: tập luyện bàng quang, sử dụng máy báo động độ ẩm hoặc dùng thuốc hỗ trợ cho trẻ …
Các triệu chứng của đái dầm
Hầu hết trẻ em phát triển hoàn thiện hệ tiết niệu ở độ tuổi lên 4, với các trẻ khác nhau độ tuổi phát triển hoàn thiện cơ thể là khác nhau. 5 tuổi, đái dầm vẫn còn là một vấn đề cho khoảng 15 phần trăm trẻ em. Từ  8 đến 11 tuổi, ít hơn 5 phần trăm trẻ vẫn còn đái dầm.
Với trẻ lớn hơn, trẻ đái dầm và có khả năng tự dọn dẹp giường chiếu, nhưng một số khác cần sự giúp đỡ. Trong một số trường hợp khác, đái dầm lại là triệu chứng của một bệnh lý khác cần can thiệp y tế.

Khi nào cần đi khám Bác Sĩ?
– Trẻ vẫn ướt giường khi 5 hoặc 6 tuổi.
– Trẻ bắt đầu ướt giường sau một thời gian khô vào ban đêm.
– Đái dầm đi kèm với tiểu đau, khát nước không bình thường, nước tiểu màu hồng.
Cảm giác buồn đi tiểu ở trẻ?

  • Bàng quang gửi tín hiệu tới não thông báo bàng quang đã đầy, não sẽ gửi tín hiệu ngược lại, ra lệnh cho bàng quang giãn ra để có thể chứa thêm nước tiểu.
  • Nếu bàng quang không thể giữ toàn bộ nước tiểu cho tới sáng, nó sẽ tiếp tục gửi tín hiệu tới não cho tới khi trẻ thức dậy và đi vệ sinh .

Nguyên nhân đái dầm
Chưa có nghiên cứu chắc chắn về nguyên nhân gây đái dầm, tuy nhiên các yếu tố sau đây góp phần giải thích vấn đề trên.

  • Bàng quang nhỏ. Bàng quang không phát triển đầy đủ để giữ nước tiểu được sản xuất vào ban đêm.
  • Không có khả năng nhận ra một bàng quang đầy nước tiểu. Nếu các dây thần kinh kiểm soát bàng quang chậm trưởng thành, khiến cho tín hiệu bàng quang đầy nước tiểu không kích động xuôi từ giấc ngủ – đặc biệt nếu là ngủ sâu.
  • Mất cân bằng hormone. Một số trẻ em không sản xuất đủ hormone chống lợi tiểu (ADH) để làm chậm sản xuất nước tiểu vào ban đêm.
  • Căng thẳng: Các sự kiện căng thẳng như bắt đầu đi học ở một ngôi trường mới hoặc ngủ xa nhà có thể gây ra đái dầm.
  • Nhiễm trùng đường tiểu. Nhiễm trùng đường tiết niệu có thể gây khó khăn cho việc kiểm soát đi tiểu. Các dấu hiệu và triệu chứng bao gồm đái dầm, đi tiểu thường xuyên và đau khi đi tiểu.
  • Ngưng thở khi ngủ. Đôi khi đái dầm là một dấu hiệu của ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ, thở của trẻ bị gián đoạn trong giấc ngủ, thường là do viêm amiđan hoặc vòm họng. Dấu hiệu và triệu chứng khác có thể bao gồm ngáy,viêm tai và nhiễm trùng xoang, đau họng, buồn ngủ ban ngày.
  • Bệnh tiểu đường. Đối với trẻ hoặc người lớn thường khô vào ban đêm, đái dầm có thể là dấu hiệu đầu tiên của bệnh tiểu đường. Dấu hiệu và triệu chứng khác bao gồm: số lượng lớn nước tiểu cùng một lúc, tăng khát nước, mệt mỏi và giảm cân mặc dù ăn tốt.
  • Táo bón mãn tính. Thiếu đi tiêu thường xuyên có thể dẫn đến giảm năng lực bàng quang và gây đái dầm vào ban đêm.

Yếu tố nguy cơ
Một số yếu tố tăng nguy cơ làm ướt giường, bao gồm:
– Giới: Đái dầm có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai, nhưng nó thường gặp ở bé trai.
– Lịch sử gia đình: Nếu cả cha mẹ đái dầm như trẻ em, trẻ có khả năng hơn 80 phần trăm đái dầm.
– Rối loạn hormon: Đái dầm là phổ biến hơn ở trẻ em có rối loạn hormon chống lợi niệu.
Các biến chứng
Đái dầm không gây bất kỳ nguy hại gì cho sức khỏe, tuy nhiên đái dầm gây cho trẻ :

  • Ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý của trẻ, trẻ  thường mặc cảm, tự ty có thể dẫn đến lòng tự trọng thấp.
  • Phát ban vùng sinh dục: trẻ ngủ trong đồ lót ẩm ướt dễ dẫn đến phát ban vùng sinh dục, để ngăn chặn phát ban rửa vùng sinh dục mỗi buổi sáng.

Phương pháp điều trị đái dầm hiệu quả
1. Thiết bị báo động độ ẩm:
Thiết bị hoạt động bằng pin – kết nối đến một độ ẩm – pad nhạy cảm trên đồ ngủ hoặc giường ngủ. Khi ướt pad, báo động sẽ khởi động. Thiết bị âm thanh báo động trong thời gian trẻ bắt đầu đi tiểu để giúp đánh thức. Nếu trẻ ngủ say, bố mẹ nghe báo động và đánh thức trẻ. Độ ẩm báo động có hiệu quả cao, nguy cơ tái phát thấp hoặc ít tác dụng phụ.
2. Hạn chế lượng nước uống vào buổi tối.
Uống khoảng 250ml nước vào buổi tối là đủ. Không cần hạn chế ăn chất lỏng, một số chuyên gia cho rằng hàng ngày cho trẻăn, uống thức ăn với 40 phần trăm chất lỏng giữa 7 giờ sáng và buổi trưa,  40 phần trăm giữa trưa và chỉ 20 phần trăm chất lỏng sau 5 chiều. Tuy nhiên, không giới hạn chất lỏng nếu trẻ tham gia môn thể thao hoặc trò chơi vào buổi tối.
3. Tránh các đồ uống và thực phẩm có caffeine vào buổi tối. Caffeine kích thích đi tiểu, do đó không cho trẻ uống cola hoặc đồ ăn nhẹ có caffeine, chẳng hạn như chocolate vào buổi tối.
4. Khuyến khích trẻ tăng gấp đôi số lần đi tiểu trước khi đi ngủ. Nên cho trẻ đi tiểu lúc đầu trước thói quen đi ngủ và sau đó một lần nữa trước khi ngủ. Bật đèn ngủ ban đêm để trẻ có thể dễ dàng nhìn thấy nhà vệ sinh.
5. Khuyến khích đi tiểu thường xuyên trong suốt cả ngày. Trong ngày và buổi tối, cho trẻ đi tiểu 2 giờ 1 lần để luyện cho trẻ tránh cảm giác khẩn cấp.
6.  Điều trị táo bón. Nếu trẻ bị táo bón, bạn hãy sử dụng sản phẩm trị táo bón cho trẻ.

Chứng đái dầm không phải là lỗi ở trẻ, các bậc làm cha mẹ cần phải kiên nhẫn giúp trẻ qua giai đoạn phát triển này. Nếu trẻ bị căng thẳng, lo âu khuyến khích trẻ thể hiện những cảm xúc, khi trẻ cảm thấy bình tĩnh và an toàn, đái dầm có thể trở thành một điều của quá khứ. Cha mẹ có kế hoạch dọn dẹp cho trẻ:  Bìa nệm với trải nhựa, sử dụng đồ lót hấp thụ vào ban đêm để không cho nước tiểu ướt giường. Bên cạnh đó cha mẹ để trẻ cùng dọn dẹp giường ngủ để trẻ có trách nhiệm về việc làm ướt giường có thể giúp trẻ cảm thấy kiểm soát đái dầm tốt hơn. Cuối cùng, cha mẹ hãy nỗ lực cùng trẻ:  Đừng trừng phạt hay trêu chọc trẻ đái dầm, thay vào đó, ca ngợi cho các thói quen đi ngủ và giúp bố mẹ làm sạch giường sau khi đái dầm.

Trả lời